Tản mạn về thuỷ pháp và thuỷ khẩu trong âm trạch phong thuỷ

Hầu như ai cũng biết sự ảnh hưởng của Thuỷ ( nước ) trong Phong thuỷ, đặc biệt là phong thuỷ Âm trạch. " Long gặp thuỷ thì dừng ", " Khí gặp thuỷ thì tụ ".
Phong thuỷ âm trạch là một lĩnh vực rất khó, cần phải trải nghiệm thật nhiều đồng thời phải có chân sư truyền dạy để nhằm mượn kinh nghiệm từ nhiều thế hệ đi trước, rút ngắn được quãng thời gian 10 năm tầm long - 3 năm điểm huyệt. Tuy thế môn học này lại rất dễ đem lại sai lầm cho người học, dễ bị nhiễm màu sắc thần bí - tâm linh - quỷ thần, coi mọi điều xảy ra đều là do quỷ thần tạo ra... Ngoài ra ngày nay tại Việt Nam có rất nhiều vị tuy mang danh phong thuỷ sư nhưng hoàn toàn không hề đem khái niệm Phong - Thuỷ ( môi trường ngoại cảnh ) đặt vào công việc, họ chỉ đơn thuần phối mệnh hợp hướng để dùng cho cả nhà cửa và âm phần. Điều này là tuyệt đối sai theo phong thuỷ học chân chính.
Theo phong thuỷ học, thuỷ pháp là một bộ phận kiến thức cực kỳ quan trọng. Tại bất cứ cuộc đất nào, phương vị nạp thuỷ và xuất thuỷ mới là yếu tố quyết định công thức lập hướng cho ngôi mộ hoặc nhà. Bởi vậy nên nếu bỏ qua dữ liệu quan trọng này thì việc lập hướng mộ hay nhà chỉ tồn tại về mặt hình thức mà thôi. 
thủy pháp trong âm trạch

Ngoài việc xác định phương vị của thuỷ, còn cần phải xác quyết đây là thuỷ vào hay thuỷ ra, xuất hay nhập. Lấy ví dụ tại một cuộc đất nếu có thuỷ nhập tại phương vị Lâm Quan tuyệt đối là cát lợi ( Tam cát thuỷ ), nhưng nếu cũng tại nơi đó thuỷ xuất đi thì lại trở thành hung cục Lưu phá Lâm Quan hay còn gọi là phạm Hoàng Tuyền...
Thuỷ có thể nhìn thấy cũng có thể không nhìn thấy, nhưng yếu quyết của long và thuỷ long tương quan mật thiết với nhau " nơi khởi nguồn của long chính là nơi bắt đầu của thuỷ ". Thuỷ chảy từ nơi cao tới nơi thấp, từ cao nguyên tới bình dương...
Tại một cục phong thuỷ bất kỳ đều cần thiết phải nắm được và xem xét 3 giai đoạn : Đại cục - trung cục - tiểu cục, hay còn gọi là Đại Minh đường - Trung Minh đường - Tiểu Minh đường.
- Đại cục chính là việc xem xét phong thuỷ của cả một vùng đất, sông suối nước chảy vào ra, tả hữu ra sao, thuỷ khẩu xuất đi tại phương nào, phù hợp với cục phong thuỷ nào để dùng.
- Trung cục chính là bố cục phong thuỷ của khu đất cần xem xét, lấy ví dụ như một khu nghĩa trang thì chúng ta cần phải biết thuỷ xuất nhập tại đây như thế nào, hệ thống tiêu nạp thuỷ ra sao.
- Tiểu cục chính là bố cục phong thuỷ của ngay tại khu huyệt mộ định chọn, thiết kế tiêu nạp thuỷ của ngôi mộ đó...
Một nguyên tắc cần nắm trong việc bố cục phong thuỷ là tiểu cục và trung cục cần phải nương theo đại cục để mà bố trí, thiết kế.
Đối với phong thuỷ âm trạch của phái Tam Nguyên với đại diện là Huyền Không Đại Quái và Huyền Không Lục Pháp cực kỳ coi trọng việc tiêu thuỷ tại ngôi mộ ( tiểu minh đường ). Ngày nay tại Việt Nam, kỹ thuật tiêu thuỷ tại mộ lại rất bị xem nhẹ, hầu như không hề lưu tâm. Người viết từng nhìn thấy những bản thiết kế mộ của những phong thuỷ sư Việt Nam rất rất đẹp, tuy nhiên vị trí tiêu thuỷ lại bố trí ngay tại đầu mộ và ngay sau bia mộ, và lại còn theo phương thẳng đứng, điều này là không thể chấp nhận được bởi theo thời gian thì rất dễ gây hiện tượng ngập úng mộ.
Theo Huyền Không Đại Quái phong thuỷ, việc bố trí tiểu thuỷ khẩu rất cần thiết, nó cần phải được phù hợp với nguyên tắc Thiên Địa Nhân của ngôi mộ, cùng với nguyên tắc Linh - Chính thần, Long Sơn Hướng Thuỷ. Ngoài ra Tam Nguyên trú trọng nguyên vận, bởi vậy một cách chủ động, người thực hành tam nguyên phải biết cách sắp đặt nhằm chủ động cho mỗi khi chuyển vận. 
thủy pháp trong âm trạch
xác định tiêu thủy

Việc xác lập công thức xuất thuỷ căn cứ vào phương vị thái cực của mộ. Chính bởi vậy nên khá nhiều người thực hành phong thuỷ rất hoang mang trước những ngôi mộ đôi, hoặc mộ chung của cả một dòng tộc bởi họ không biết phải lập thái cực tại đâu để tính toán. Đây là một trong những bí quyết mà không sách vở nào đề cập tới. Việc tự học sẽ dẫn tới mỗi người hiểu và làm theo chủ quan riêng...
Lấy một casestudy :
Một ngôi mộ của một người đàn ông quyền lực tại Singapore ( Ong Sam Leong ). Ông sinh năm Đinh Tỵ theo HKĐQ thuộc quái Tiểu Súc. Ông mất năm 1918 thuộc thượng nguyên Vận 3 theo Huyền Không Đại Quái. Mộ lập toạ Tây hướng Đông, Tam nguyên quái vận 3, Vị trí tiêu thuỷ rất phù hợp với ngôi mộ theo nguyên tắc của Tam Nguyên HKĐQ phong thuỷ về cả không gian và thời gian đương vận.
Tuy nhiên 17 năm sau, vợ ông mất đi vào năm 1935 và được hợp táng tại đây. Lúc này điểm Thái cực của khu mộ huyệt đã thay đổi, vị trí tiêu thuỷ đã không còn phù hợp và không còn đem lại tốt đẹp nữa. Điều mà một phong thuỷ sư cần làm là phải lập lại Thái cực để tìm ra phương vị tiêu thủy phù hợp với thực tại. Đáng tiếc rằng điều này đã không được thực hiện bởi lần này người thực hiện công việc phong thuỷ không phải là vị phong thuỷ sư kia nữa. Kể từ đó ngôi âm trạch này coi như thất vận, không còn đem lại sự thịnh vượng cho con cháu nữa. Ngôi mộ to lớn này đã bị bỏ hoang 40 năm. Điều này ứng với Tam Nguyên Quái của ngôi mộ khuyết thiếu Tử tôn và Thê Tài.
Qua ví dụ trên có thể thấy bất cứ cục phong thuỷ nào cũng không hề đem lại sự thịnh vượng vĩnh cửu. Cần phải chủ động bố cục trước mỗi sự thay đổi bởi Thiên Địa Nhân.
Hi vọng sau bài viết này, việc xác định vị trí tiêu nạp thuỷ trong âm trạch sẽ được trú trọng hơn. Phương pháp xác định vị trí tiêu nạp thuỷ sẽ được hướng dẫn trong các khoá học Huyền Không Đại Quái - Huyền Không Lục Pháp sau này.
Share on Google Plus

About Unknown

Cùng chia sẻ và thực nghiệm kiến thưc Phong thủy
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Post a Comment